รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2556
ผู้รายงาน นายพนัสชัย อุบลวัตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2556 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษ คือ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา
2100-100 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
เป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
ชั้นปีที่ 1 สาขางานซ่อมบำรุงอุตสาหกรรม กลุ่ม 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน
ที่สุ่มมาจากประชากรโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้กลุ่มเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
(Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 จำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้
แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้ที่ 1-9
ซึ่งเป็นแบบทดสอบย่อยระหว่างการใช้เอกสารประกอบการเรียน ลักษณะของข้อสอบเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก รวมจำนวน 100 ข้อ
มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.74 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.48 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดประมวลความรู้วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา
2100-1005 ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน โดยเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน จำนวน 1 ชุด ลักษณะของข้อสอบเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.74
และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.57 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล
(Effectiveness Index : E.I. และการทดสอบค่า t
(t - test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน (Dependent
Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2556 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.89/88.07
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 มีค่าเท่ากับ 0.8054 แสดงว่า
นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005 มีพัฒนาการหรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.8054 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.54
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อม และโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25 และ
S = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากและมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.89 ถึง 4.68 และรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5 ลำดับแรก
โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ 1) ใบงานมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
( =
4.68 และ S = 0.48) 2) ใบงานช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้
ความเข้าใจ ในเนื้อหาที่ได้เรียน ( =
4.58 และ S = 0.51) 3)
เอกสารประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ( =
4.53 และ S
= 0.51) 4) รูปภาพประกอบเนื้อหาช่วยส่งเสริมความเข้าใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ( =
4.42 และ S
= 0.51)
และ 5) ใบงานช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน ( =
4.37 และ S = 0.50) สำหรับรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดแต่นักเรียนยังมีความพึงพอใจในระดับมาก
คือ เอกสารประกอบการเรียนมีการวัดผลก่อนเรียนระหว่างเรียน หลังเรียน ทำให้นักเรียนทราบพัฒนาการในการเรียนรู้ของตนเอง ( =
3.89 และ S = 0.66)