ผลงานวิจัย


รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน   วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
  รหัสวิชา 2100-1005  หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ  พุทธศักราช 2556

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน
                                วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น  รหัสวิชา 2100-1005
                                หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ  พุทธศักราช 2556
ผู้รายงาน               นายพนัสชัย  อุบลวัตร
                                ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา           วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี
ปีการศึกษา            2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษ  คือ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005  หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-100 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้  เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ชั้นปีที่ 1 สาขางานซ่อมบำรุงอุตสาหกรรม กลุ่ม 1 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560 จำนวน  19 คน ที่สุ่มมาจากประชากรโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้กลุ่มเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556  จำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้  แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้ที่ 1-9 ซึ่งเป็นแบบทดสอบย่อยระหว่างการใช้เอกสารประกอบการเรียน ลักษณะของข้อสอบเป็นแบบเลือกตอบ  4 ตัวเลือก รวมจำนวน 100 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.74 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.48 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดประมวลความรู้วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน โดยเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน จำนวน 1 ชุด ลักษณะของข้อสอบเป็นแบบเลือกตอบ  4 ตัวเลือก จำนวน  60 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.74 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.57 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ จำนวน  15 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.   และการทดสอบค่า t (t - test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1.  เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005   หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ  89.89/88.07
2.  ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น  รหัสวิชา 2100-1005  มีค่าเท่ากับ 0.8054 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 มีพัฒนาการหรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.8054 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.54
3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อม และโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .01
4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1005  ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25 และ S = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากและมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.89 ถึง 4.68  และรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5 ลำดับแรก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ 1) ใบงานมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ( = 4.68 และ S = 0.48)  2) ใบงานช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาที่ได้เรียน ( = 4.58 และ S = 0.51)  3) เอกสารประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ( = 4.53 และ S = 0.51)  4) รูปภาพประกอบเนื้อหาช่วยส่งเสริมความเข้าใจในการเรียนรู้ของนักเรียน  ( = 4.42 และ S = 0.51)  และ 5) ใบงานช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน ( = 4.37 และ S = 0.50) สำหรับรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดแต่นักเรียนยังมีความพึงพอใจในระดับมาก คือ เอกสารประกอบการเรียนมีการวัดผลก่อนเรียนระหว่างเรียน หลังเรียน ทำให้นักเรียนทราบพัฒนาการในการเรียนรู้ของตนเอง ( = 3.89 และ S = 0.66)